การตัดสินใจโดยใช้แผนภาพต้นไม้เพื่อการตัดสินใจ
(Decision
Trees)
|
|
องค์ประกอบสำหรับการตัดสินใจการตัดสินใจทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไข
โดยที่เงื่อนไขประกอบขึ้นจากตัวแปรต่างๆที่เป็นปัจจัยในการตัดสินใจ
|
|
|
เงื่อนไข (conditions)
|
การกระทำ (actions)
|
เหตุการณ์ที่เป็นไปได้
--> นำไปสู่การเลือก -->
|
แนวทางการทำงาน
หรือขั้นตอนการทำงานหรือกิจกรรมเมื่อมีการระบุการตัดสินใจ
|
|
|
รูป องค์ประกอบสำหรับการตัดสินใจ
|
|
|
เงื่อนไขจะเกิดขึ้นจากตัวแปรที่ใช้ในการตัดสินใจ เช่น การเลือกซื้อผลไม้
พิจารณาว่า ผลไม้ "ดี" หรือ "เสีย" ในที่นี้ "ดี"
หรือ "เสีย" จะเป็นตัวแปรที่ใช้ในการตัดสินใจ
ซึ่งจะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่เป็นไปได้ของการระบุเงื่อนไข ดังนี้
|
|
|
ผลไม้ดี
ผลไม้เสีย
|
|
และนำไปสู่การเลือกแนวทางการทำงาน หรือกิจกรรมได้ดังนี้
|
|
ซื้อ
ไม่ซื้อ
|
|
เมื่อนำทั้งเงื่อนไขและการกระทำมาสร้างองค์ประกอบสำหรับการตัดสินใจตามข้อเท็จจริงที่ได้วิเคราะห์
อาจเป็นไปได้ดังนี้
|
|
ผลไม้ดี --> ซื้อ
ผลไม้เสีย
--> ไม่ซื้อ
|
|
ต้นไม้การตัดสินใจ
|
|
ต้นไม้การตัดสินใจ (decision tree) เป็นแผนภาพที่ใช้แสดงเงื่อนไขและการกระทำตามเงื่อนไข
โดยมีลักษณะตามรูป
|
|
|
|
รูปแบบทั่วไปของต้นไม้การตัดสินใจ
ต้นไม้การจัดสินใจในการบริหารธุรกิจ เป็นแผนผังต้นไม้ช่วยในการตัดสินใจ โดยแสดงถึงมูลค่าของทรัพยากรที่จะใช้
ความเสี่ยงในการลงทุนและและผลลัพธ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้น
ต้นไม้ตัดสินใจสร้างขึ้นเพื่อช่วยการตัดสินใจเพื่อใช้ในการสร้างแผนงาน นิยมใช้มากในการบริหารความเสี่ยง (risk
management)
ต้นไม้ตัดสินใจเป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีการตัดสินใจ (decision
theory)
และ ทฤษฎีกราฟ ต้นไม้ตัดสินใจเป็นวิธีการพื้นฐานอย่างหนึ่งสำหรับการทำเหมืองข้อมูล
|
|
ปัญหาสำหรับต้นไม้กับการตัดสินใจ
เนื่องจากต้นไม้การตัดสินใจเป็นต้นไม้ที่แต่ละกิ่งที่ออกมาจากบัพแทนค่าของข้อมูลที่เป็นไปได้ในบัพนั้น
เนื่องจากต้นไม้มีจำนวนกิ่งที่จำกัด
ดังนั้นค่าของตัวแปรที่เป็นไปได้จึงต้องจำกัดด้วย จึงต้องมีจำนวนตัวแปรที่จำกัด
และนอกจากนั้นยังบังคับว่าค่าของตัวแปรนั้นต้องไม่ต่อเนื่องด้วย
โดยข้อมูลที่เข้ามานั้นอาจมีความผิดพลาดได้บ้าง
โดยต้นไม้การตัดสินใจจะมีกระบวนการที่จะไม่นำความผิดพลาดนั้นมาพิจารณาเรียกว่าการตัดแต่งกิ่ง
(post-pruning)
สรุปท้าย
ข้าพเจ้าคิดว่า Decision Tree เกี่ยวข้องกับ การตัดสินใจอยู่บ้างเป็นบางส่วนเพราะจากที่ศึกษามามันก็มีส่วนที่ใช้กับเราได้จริงๆและใช้ไม่ได้เป็นบ้างกรณีคนเราคิดไม่เหมือนกันทุกคนหรอก
บางคนเก่งที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองวิเคราะห์เก่งแต่บางคนต้องมีคนอธิบายและสอนซ้ำๆจึงจะรู้
ฉะนั้นคนเราเลยมีความคิดที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปแตกออกเสมือนต้นไม่ที่แตกกิ่งก้านสาขา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น